Các cuộc gọi chiêu trò “khóa thuê bao điện thoại” và những điều cần lưu ý

Trong thời đại công nghệ 4.0 bùng nổ hiện nay, Trung tâm Ứng cứu không gian mạng Việt Nam thường xuyên kêu gọi người dân cần nâng cao cảnh giác trước những cuộc gọi lừa đảo với nội dung “khóa thuê bao điện thoại”.

Hàng ngàn người dân nhận được cuộc gọi đe dọa “khóa thuê bao điện thoại” 

Theo ghi nhận từ các hệ thống tiếp nhận phản ánh cuộc gọi rác, tin nhắn rác của Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam, trong thời gian gần đây hàng trăm người dùng điện thoại di động phản ánh họ liên tục nhận được cuộc gọi đe dọa sẽ bị “khóa thuê bao điện thoại” vĩnh viễn.

Cụ thể, người dùng thường xuyên nhận được thông báo số máy điện thoại đang sở hữu sẽ bị cắt dịch vụ sau 1 đến 2 giờ nữa và để giải quyết vấn đề cần liên hệ ngay với số điện thoại tổng đài do đối tượng lừa đảo cung cấp.

Rất nhiều người dân liên tục nhận được cuộc gọi thông báo “khóa thuê bao điện thoại”
Rất nhiều người dân liên tục nhận được cuộc gọi thông báo “khóa thuê bao điện thoại”

Khi người dùng gọi đến số tổng đài này, phía đầu dây bên kia sẽ yêu cầu cung cấp đầy đủ những thông tin cá nhân như tên, tuổi, địa chỉ thường trú, số căn cước công dân,… để được hỗ trợ kỹ thuật nhanh chóng hơn.

Một khi đã nắm được các thông tin của người dùng, ngay lập tức đối tượng lừa đảo sẽ hướng dẫn làm bước tiếp theo như thực hiện cú pháp sang tên đổi chủ số thuê bao di động hay chuyển hướng cuộc gọi,…

Sau khi chiếm quyền nhận cuộc gọi, đối tượng lừa đảo sẽ bắt đầu đăng nhập vào các tài khoản mạng xã hội, ví điện tử, tài khoản ngân hàng,… của người dùng và khai báo quên mật khẩu đăng nhập, chọn tính năng nhận cuộc gọi thông báo mã OTP. Từ đó, chúng dễ dàng chiếm tiền trong tài khoản ngân hàng liên kết với ví điện tử và tài khoản mạng xã hội rồi tiếp tục lừa đảo người thân của người dùng cho vay tiền. 

Cần làm gì khi nhận được cuộc gọi “khóa thuê bao điện thoại”?

Khi nhận được những cuộc gọi hay tin nhắn có nội dung đe dọa “khóa thuê bao điện thoại” , Trung tâm Ứng cứu không gian mạng Việt Nam khuyến cáo người dùng đầu tiên cần bình tĩnh, sau đó lưu lại bằng chứng (ghi âm cuộc gọi hoặc tin nhắn) và phản ánh ngay với đơn vị viễn thông quản lý thuê bao để yêu cầu được xử lý. 

Bên cạnh đó, người dân cung cấp các bằng chứng đến cơ quan công an gần nhất để đề nghị xử lý vi phạm theo đúng pháp luật. 

Các chiêu trò, hình thức lừa đảo đang diễn ra hết sức phổ biến và ngày càng tinh vi, khó nhận biết. Vì thế, tốt nhất người dân cần nâng cao cảnh giác và tuyệt đối không làm theo bất kỳ yêu cầu nào từ những số thuê bao di động lạ để tránh rơi vào tình huống nguy hiểm. 

Nguồn: xaydungchinhsach.chinhphu.vn