Xây dựng mối quan hệ với khách hàng chính là cách tốt nhất để duy trì kinh doanh và phát triển dài lâu trong thời đại cạnh tranh mạnh mẽ như hiện nay. Vậy, làm sao để tạo dựng và giữ mối quan hệ với khách hàng hiệu quả? Bài viết với đây sẽ bật mí đến các doanh nghiệp cách xây dựng mối quan hệ với khách hàng tốt nhất.
Có thể hiểu một cách đơn giản, mối quan hệ với khách hàng là sự nhận biết về giá trị của hai bên (giữa người bán và người mua) đối với nhau. Thông thường, mối quan hệ này phát triển có thể là do Marketing, dịch vụ bán hàng hay chăm sóc khách…
Ví dụ trong lần đầu tiên sử dụng dịch vụ hay sản phẩm của doanh nghiệp, khách hàng chỉ xem nhân viên là nhân sự của công ty. Nhưng theo thời gian và tiếp xúc làm việc nhiều lần, mối quan hệ này có thể phát triển, giữa khách hàng và nhân viên trở nên thân thiết hơn.
Việc phát triển mối quan hệ với khách hàng không chỉ đòi hỏi sự tiếp xúc hàng ngày của nhân viên mà còn đến từ doanh nghiệp trong việc chăm sóc, tạo dựng niềm tin.
Bất cứ doanh nghiệp, tổ chức nào cũng nên chú trọng đến việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng ngay từ ngày thành lập bởi một số lý do sau đây:
Ngoài ra, khi tạo dựng mối quan hệ với khách hàng, doanh nghiệp sẽ nhận được những góp ý hữu ích, thông tin về đối thủ từ khách, từ đó có sự điều chỉnh chiến lược kinh doanh kịp thời để đối phó với sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường.
Mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng dựa hoàn toàn vào cách làm việc của đội ngũ nhân sự. Cụ thể là nhân viên cần tạo dựng được niềm tin, sự tín nhiệm với khách hàng thông qua nhiều hình thức.
Dưới đây là một số phương pháp cơ bản để xây dựng mối quan hệ tốt đẹp và bền vững với khách hàng, doanh nghiệp có thể tham khảo:
Thực tế, các doanh nghiệp thường không dễ dàng để tạo dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp tập trung vào các nhu cầu của khách hàng hơn là lợi nhuận, mục đích kinh doanh thì mối quan hệ này có khả năng phát triển trở nên thân thiết và giữ chân được khách.
Doanh nghiệp nên thường xuyên xây dựng chiến lược và áp dụng nhiều phương thức để chăm sóc khách như gọi điện thoại thăm hỏi, gửi SMS Brandname… Điều này sẽ giúp tránh khách hàng quên thương hiệu cũng như gợi nhớ lại những trải nghiệm của khách hàng khi sử dụng dịch vụ, sản phẩm của công ty.
Có được khách hàng mới là điều cực kỳ quan trọng nhưng để làm hài lòng khách hàng hiện tại còn quan trọng hơn rất nhiều. Nếu doanh nghiệp không chú trọng tạo dựng, duy trì mối quan hệ với lượng khách hàng hiện tại đồng nghĩa doanh nghiệp thiếu tầm nhìn xa.
Theo đó, doanh nghiệp có thể chuyển đổi khách hàng mới thành khách hàng trung thành, có mối quan hệ thân thiết bằng cách sau:
Để có thể xây dựng mối quan hệ dài lâu với khách hàng, doanh nghiệp đừng bỏ qua những bí quyết sau đây:
Để cung cấp dịch vụ, sản phẩm tốt nhất cho khách hàng thì doanh nghiệp phải hiểu rõ giá trị của từng sản phẩm, dịch vụ của mình, tất cả từ tổng quan cho đến chi tiết nhỏ nhất. Giá trị hàng hóa đối với khách hàng đó chính là tập hợp các lợi ích mà khách hàng nhận được khi mua sản phẩm, hay sử dụng dịch vụ đó.
Hãy chắc chắn đội ngũ nhân viên của doanh nghiệp có thể giới thiệu và trả lời các câu hỏi của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ một cách trơn tru và chuyên nghiệp nhất. Việc trình bày rõ ràng, tận tình sẽ khiến khách hàng hài lòng và có lòng tin về doanh nghiệp. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể khiến khách hàng quay lại mua sản phẩm và trải nghiệm dịch vụ của mình nhiều lần nữa.
Doanh nghiệp nên xem phục vụ khách hàng là công việc quan trọng nhất của công ty và phải luôn tỏ thái độ chào đón nhiệt tình, dành lời cảm ơn chân thành để làm khách hàng cảm thấy hài lòng nhất. Khi khách hàng cảm nhận được sự tận tâm, chuyên nghiệp của doanh nghiệp thì sẽ quay trở lại khi có nhu cầu sử dụng dịch vụ, sản phẩm.
Hãy xây dựng một bộ phận tiếp nhận các ý kiến, đóng góp và phản hồi từ khách hàng. Dựa vào những phản hồi này, doanh nghiệp sẽ dễ dàng hơn trong việc phát triển và nâng cấp sản phẩm, dịch vụ hoặc tăng sự tương tác với khách hàng. Hơn thế nữa, có cơ sở để xây dựng những chiến lược kinh doanh hiệu quả và hoàn hảo nhất.
Lắng nghe là giai đoạn đầu tiên và vô cùng quan trọng để có thể tạo dựng cũng như duy trì mối quan hệ với khách hàng. Lắng nghe để có thể thấu hiểu những nhu cầu, mong muốn của khách hàng, từ đó đề ra các dịch vụ phù hợp nhằm thỏa mãn nguyện vọng của họ.
Doanh nghiệp ngày càng phát triển thì số lượng khách hàng ngày càng nhiều hơn. Điều này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp không thể gặp gỡ với tất cả khách hàng một cách thường xuyên được.
Tuy việc gặp mặt khách hàng trực tiếp thường xuyên là không cần thiết nhưng điều quan quan trọng là chất lượng của cuộc gặp mặt. Doanh nghiệp hãy cố gắng tạo nên những buổi gặp mặt thoải mái nhất cho cả hai bên vì đây cũng là cách duy trì mối quan hệ lâu dài với khách hàng hiệu quả.
Việc viết thư thông qua Email tuy nhanh chóng nhưng lại có hạn chế là dễ bị Spam và tỷ lệ khách hàng mở đọc rất thấp. Do đó, thay vì viết thư Email thì doanh nghiệp nên viết thư tay với những lời thăm hỏi, cảm ơn, quan tâm để khách hàng cảm nhận được thiện chí và sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp.
Trong mỗi doanh nghiệp, nhân viên chính là người hiểu và tiếp xúc với khách hàng nhiều nhất. Do vậy, những cảm xúc, kỹ năng của tư vấn viến sẽ ảnh hưởng tới cảm nhận và quyết định ở khách hàng. Khi nhân viên nhiệt tình, thân thiện, khách hàng sẽ cảm thấy dễ chịu và sẵn sàng sử dụng dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, khi tư vấn viên thường xuyên thăm hỏi, quan tâm khách hàng với thái độ vui vẻ sẽ làm khách hàng có cảm tình hơn, từ đó trung thành với doanh nghiệp. Vì thế, để có thể duy trì mối quan hệ dài lâu với khách hàng, doanh nghiệp nên chú trọng vào việc đào đội kỹ năng cho đội ngũ nhân viên.
Tôn trọng khách hàng là một yếu tố then chốt quyết định đến sự thành công của doanh nghiệp. Sự tôn trọng ở đây đó chính là luôn luôn lắng nghe và phản hồi nhanh chóng các yêu cầu từ phía khách hàng.
Sự hài lòng của khách hàng được thể hiện qua việc đánh giá trực tiếp của họ đối với các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Và đây cũng chính là sự công nhận của khách hàng về chất lượng dịch vụ và sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp. Khi doanh nghiệp thể hiện được sự tôn trọng với khách hàng thì đó chính là nền tảng để nhận lại sự hài lòng, công nhận của khách hàng.
Doanh nghiệp cần đảm bảo rằng khách hàng có thể nhanh chóng và dễ dàng liên hệ khi cần thiết, bao gồm cả nhân viên, giám đốc điều hành. Điều này sẽ khiến khách hàng cảm nhận được sự tôn trọng và thoải mái khi hợp tác hay sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Cách tốt nhất để nhận biết khách hàng có hài lòng, thỏa mãn hay không là hãy hỏi họ. Doanh nghiệp có thể tổ chức các cuộc khảo sát, thăm dò, lấy ý kiến từ khách hàng bằng cách sử dụng dịch vụ SMS Brandname.
Việc thăm dò ý kiến không chỉ giúp ích cho doanh nghiệp mà còn khiến khách hàng cảm nhận được sự chuyên nghiệp, tôn trọng và quan tâm từ thương hiệu. Từ đó, khi có nhu cầu sử dụng dịch vụ hay sản phẩm, khách hàng sẽ tìm đến doanh nghiệp.
Làm việc với khách hàng thông qua các mạng xã hội sẽ cho phép doanh nghiệp tiếp cận nhanh chóng và giao tiếp tốt hơn với khách. Khi khách hàng đăng một thông điệp tích cực về dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp trên diễn đàn xã hội sẽ giúp thương hiệu thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
Trong quá trình xây dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng hiện tại của mình, các doanh nghiệp cần lưu ý:
Qua những thông tin chia sẻ trong bài viết, hy vọng đã giúp doanh nghiệp biết cách làm sao để tạo dựng và duy trì mối quan hệ dài lâu với khách hàng một cách hiệu quả nhất. Bởi, việc xây dựng mối quan thân thiết với khách hàng vừa giúp doanh nghiệp đảm bảo doanh số ổn định vừa là cách quảng bá thương hiệu vô cùng tốt.