Chia sẻ bí quyết xây dựng mối quan hệ với khách hàng

Xây dựng mối quan hệ với khách hàng chính là cách tốt nhất để duy trì kinh doanh và phát triển dài lâu trong thời đại cạnh tranh mạnh mẽ như hiện nay. Vậy, làm sao để tạo dựng và giữ mối quan hệ với khách hàng hiệu quả? Bài viết với đây sẽ bật mí đến các doanh nghiệp cách xây dựng mối quan hệ với khách hàng tốt nhất.

Mối quan hệ với khách hàng là gì?

Có thể hiểu một cách đơn giản, mối quan hệ với khách hàng là sự nhận biết về giá trị của hai bên (giữa người bán và người mua) đối với nhau. Thông thường, mối quan hệ này phát triển có thể là do Marketing, dịch vụ bán hàng hay chăm sóc khách…

Việc tạo dựng, phát triển mối quan hệ với khách hàng là điều hết sức cần thiết
Việc tạo dựng, phát triển mối quan hệ với khách hàng là điều hết sức cần thiết

Ví dụ trong lần đầu tiên sử dụng dịch vụ hay sản phẩm của doanh nghiệp, khách hàng chỉ xem nhân viên là nhân sự của công ty. Nhưng theo thời gian và tiếp xúc làm việc nhiều lần, mối quan hệ này có thể phát triển, giữa khách hàng và nhân viên trở nên thân thiết hơn. 

Việc phát triển mối quan hệ với khách hàng không chỉ đòi hỏi sự tiếp xúc hàng ngày của nhân viên mà còn đến từ doanh nghiệp trong việc chăm sóc, tạo dựng niềm tin.

Vì sao doanh nghiệp phải xây dựng mối quan hệ với khách hàng? 

Bất cứ doanh nghiệp, tổ chức nào cũng nên chú trọng đến việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng ngay từ ngày thành lập bởi một số lý do sau đây:

  • Phát triển mối quan hệ dài lâu với khách hàng hiện tại cũng như khách hàng cũ sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và tối đa chi phí hơn so với việc tìm kiếm khách hàng mới.
  • Xây dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng chính là cách giúp doanh nghiệp nhanh chóng tìm ra thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm hay dịch vụ. Đồng thời, đảm bảo thu hồi vốn, không lo sợ vấn đề lỗ vốn, thậm chí là lợi nhuận tăng cao khi đưa ra thị trường sản phẩm, dịch vụ hay dự án mới.
Xây dựng mối quan hệ với khách hàng giúp ích cho hoạt động của doanh nghiệp
Xây dựng mối quan hệ với khách hàng giúp ích cho hoạt động của doanh nghiệp
  • Chủ động giải quyết các yêu cầu, vấn đề đặt biệt và thể hiện cho khách hàng biết rằng doanh nghiệp đã nỗ lực, cố gắng để đáp ứng mọi nhu cầu của khách.
  • Việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp giảm áp lực cạnh tranh với công ty đối thủ và duy trì doanh số ổn định hàng tháng.

Ngoài ra, khi tạo dựng mối quan hệ với khách hàng, doanh nghiệp sẽ nhận được những góp ý hữu ích, thông tin về đối thủ từ khách, từ đó có sự điều chỉnh chiến lược kinh doanh kịp thời để đối phó với sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường.

Làm thế nào để xây dựng mối quan hệ với khách hàng?

Mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng dựa hoàn toàn vào cách làm việc của đội ngũ nhân sự. Cụ thể là nhân viên cần tạo dựng được niềm tin, sự tín nhiệm với khách hàng thông qua nhiều hình thức. 

Dưới đây là một số phương pháp cơ bản để xây dựng mối quan hệ tốt đẹp và bền vững với khách hàng, doanh nghiệp có thể tham khảo:

Doanh nghiệp nên liên hệ với khách hàng thường xuyên để duy trì mối quan hệ
Doanh nghiệp nên liên hệ với khách hàng thường xuyên để duy trì mối quan hệ
  • Thể hiện sự quan tâm đến công việc, hoạt động kinh doanh của khách hàng hiện tại hoặc khách hàng tiềm năng, thỉnh thoảng nên đưa ra một số gợi ý hay chia sẻ hữu ích với khách hàng.
  • Thường xuyên cung cấp những thông tin hữu ích cho cuộc sống, công việc, hoạt động kinh doanh của khách hàng.
  • Duy trì liên lạc với khách hàng nhưng tuyệt đối không nên làm phiền đến khách hàng.
  • Cung cấp cho khách hàng những sản phẩm, doanh nghiệp của công ty khác có thể đem lại lợi ích cho khách. 

Thực tế, các doanh nghiệp thường không dễ dàng để tạo dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp tập trung vào các nhu cầu của khách hàng hơn là lợi nhuận, mục đích kinh doanh thì mối quan hệ này có khả năng phát triển trở nên thân thiết và giữ chân được khách.

Doanh nghiệp nên thường xuyên xây dựng chiến lược và áp dụng nhiều phương thức để chăm sóc khách như gọi điện thoại thăm hỏi, gửi SMS Brandname… Điều này sẽ giúp tránh khách hàng quên thương hiệu cũng như gợi nhớ lại những trải nghiệm của khách hàng khi sử dụng dịch vụ, sản phẩm của công ty.

Chia sẻ cách tạo mối quan hệ với khách hàng trở nên thân thiết

Có được khách hàng mới là điều cực kỳ quan trọng nhưng để làm hài lòng khách hàng hiện tại còn quan trọng hơn rất nhiều. Nếu doanh nghiệp không chú trọng tạo dựng, duy trì mối quan hệ với lượng khách hàng hiện tại đồng nghĩa doanh nghiệp thiếu tầm nhìn xa.

Gọi điện hỏi thăm khách hàng để giữ mối quan hệ với khách lâu dài
Gọi điện hỏi thăm khách hàng để giữ mối quan hệ với khách lâu dài

Theo đó, doanh nghiệp có thể chuyển đổi khách hàng mới thành khách hàng trung thành, có mối quan hệ thân thiết bằng cách sau:

  • Xây dựng thiện chí bằng cách thường xuyên thăm hỏi, gia tăng giá trị sản phẩm. 
  • Cố gắng giải quyết nhanh chóng các vấn đề mà khách hàng gặp phải trong quá trình sử dụng dịch vụ, sản phẩm của công ty.
  • Đích thân xử lý các yêu cầu giao hàng gấp và theo dõi sát sao quá trình vận chuyển cho đến khi đơn hàng trao đến tay khách.

Bí quyết xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng

Để có thể xây dựng mối quan hệ dài lâu với khách hàng, doanh nghiệp đừng bỏ qua những bí quyết sau đây:

1. Hiểu rõ về sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp bạn mang lại

Để cung cấp dịch vụ, sản phẩm tốt nhất cho khách hàng thì doanh nghiệp phải hiểu rõ giá trị của từng sản phẩm, dịch vụ của mình, tất cả từ tổng quan cho đến chi tiết nhỏ nhất. Giá trị hàng hóa đối với khách hàng đó chính là tập hợp các lợi ích mà khách hàng nhận được khi mua sản phẩm, hay sử dụng dịch vụ đó. 

Hãy chắc chắn đội ngũ nhân viên của doanh nghiệp có thể giới thiệu và trả lời các câu hỏi của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ một cách trơn tru và chuyên nghiệp nhất. Việc trình bày rõ ràng, tận tình sẽ khiến khách hàng hài lòng và có lòng tin về doanh nghiệp. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể khiến khách hàng quay lại mua sản phẩm và trải nghiệm dịch vụ của mình nhiều lần nữa.

2. Thân thiện với khách hàng 

Doanh nghiệp nên xem phục vụ khách hàng là công việc quan trọng nhất của công ty và phải luôn tỏ thái độ chào đón nhiệt tình, dành lời cảm ơn chân thành để làm khách hàng cảm thấy hài lòng nhất. Khi khách hàng cảm nhận được sự tận tâm, chuyên nghiệp của doanh nghiệp thì sẽ quay trở lại khi có nhu cầu sử dụng dịch vụ, sản phẩm.

Xây dựng bộ phận phản hồi khách hàng
Xây dựng bộ phận phản hồi khách hàng

3. Yêu cầu phản hồi

Hãy xây dựng một bộ phận tiếp nhận các ý kiến, đóng góp và phản hồi từ khách hàng. Dựa vào những phản hồi này, doanh nghiệp sẽ dễ dàng hơn trong việc phát triển và nâng cấp sản phẩm, dịch vụ hoặc tăng sự tương tác với khách hàng. Hơn thế nữa, có cơ sở để xây dựng những chiến lược kinh doanh hiệu quả và hoàn hảo nhất.

4. Lắng nghe và thấu hiểu khách hàng

Lắng nghe là giai đoạn đầu tiên và vô cùng quan trọng để có thể tạo dựng cũng như duy trì mối quan hệ với khách hàng. Lắng nghe để có thể thấu hiểu những nhu cầu, mong muốn của khách hàng, từ đó đề ra các dịch vụ phù hợp nhằm thỏa mãn nguyện vọng của họ.

5.Gặp mặt trực tiếp

Doanh nghiệp ngày càng phát triển thì số lượng khách hàng ngày càng nhiều hơn. Điều này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp không thể gặp gỡ với tất cả khách hàng một cách thường xuyên được.

Tuy việc gặp mặt khách hàng trực tiếp thường xuyên là không cần thiết nhưng điều quan quan trọng là chất lượng của cuộc gặp mặt. Doanh nghiệp hãy cố gắng tạo nên những buổi gặp mặt thoải mái nhất cho cả hai bên vì đây cũng là cách duy trì mối quan hệ lâu dài với khách hàng hiệu quả.

Gửi SMS cảm ơn đến khách hàng
Gửi SMS cảm ơn đến khách hàng

6. Nói lời cảm ơn đến khách hàng

Việc viết thư thông qua Email tuy nhanh chóng nhưng lại có hạn chế là dễ bị Spam và tỷ lệ khách hàng mở đọc rất thấp. Do đó, thay vì viết thư Email thì doanh nghiệp nên viết thư tay với những lời thăm hỏi, cảm ơn, quan tâm để khách hàng cảm nhận được thiện chí và sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp.

7. Đào tạo nhân viên của bạn

Trong mỗi doanh nghiệp, nhân viên chính là người hiểu và tiếp xúc với khách hàng nhiều nhất. Do vậy, những cảm xúc, kỹ năng của tư vấn viến sẽ ảnh hưởng tới cảm nhận và quyết định ở khách hàng. Khi nhân viên nhiệt tình, thân thiện, khách hàng sẽ cảm thấy dễ chịu và sẵn sàng sử dụng dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp nên chú trọng đào tạo kỹ năng cho đội ngũ tư vấn viên
Doanh nghiệp nên chú trọng đào tạo kỹ năng cho đội ngũ tư vấn viên

Bên cạnh đó, khi tư vấn viên thường xuyên thăm hỏi, quan tâm khách hàng với thái độ vui vẻ sẽ làm khách hàng có cảm tình hơn, từ đó trung thành với doanh nghiệp. Vì thế, để có thể duy trì mối quan hệ dài lâu với khách hàng, doanh nghiệp nên chú trọng vào việc đào đội kỹ năng cho đội ngũ nhân viên.

8. Thể hiện thái độ tôn trọng khách hàng

Tôn trọng khách hàng là một yếu tố then chốt quyết định đến sự thành công của doanh nghiệp. Sự tôn trọng ở đây đó chính là luôn luôn lắng nghe và phản hồi nhanh chóng các yêu cầu từ phía khách hàng.

Sự hài lòng của khách hàng được thể hiện qua việc đánh giá trực tiếp của họ đối với các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Và đây cũng chính là sự công nhận của khách hàng về chất lượng dịch vụ và sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp. Khi doanh nghiệp thể hiện được sự tôn trọng với khách hàng thì đó chính là nền tảng để nhận lại sự hài lòng, công nhận của khách hàng.

Nhanh chóng phản hồi lạ yêu cầu từ khách hàng
Nhanh chóng phản hồi lạ yêu cầu từ khách hàng

9. Sẵn sàng phản hồi lại khách hàng bất kỳ lúc nào

Doanh nghiệp cần đảm bảo rằng khách hàng có thể nhanh chóng và dễ dàng liên hệ khi cần thiết, bao gồm cả nhân viên, giám đốc điều hành. Điều này sẽ khiến khách hàng cảm nhận được sự tôn trọng và thoải mái khi hợp tác hay sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

10. Khảo sát ý kiến khách hàng về sản phẩm

Cách tốt nhất để nhận biết khách hàng có hài lòng, thỏa mãn hay không là hãy hỏi họ. Doanh nghiệp có thể tổ chức các cuộc khảo sát, thăm dò, lấy ý kiến từ khách hàng bằng cách sử dụng dịch vụ SMS Brandname.

Việc thăm dò ý kiến không chỉ giúp ích cho doanh nghiệp mà còn khiến khách hàng cảm nhận được sự chuyên nghiệp, tôn trọng và quan tâm từ thương hiệu. Từ đó, khi có nhu cầu sử dụng dịch vụ hay sản phẩm, khách hàng sẽ tìm đến doanh nghiệp.

Khảo sát ý kiến từ khách hàng về sản phẩm, dịch vụ
Khảo sát ý kiến từ khách hàng về sản phẩm, dịch vụ

11. Sử dụng phản hồi mà bạn nhận được từ khách hàng

Làm việc với khách hàng thông qua các mạng xã hội sẽ cho phép doanh nghiệp tiếp cận nhanh chóng và giao tiếp tốt hơn với khách. Khi khách hàng đăng một thông điệp tích cực về dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp trên diễn đàn xã hội sẽ giúp thương hiệu thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

Những lưu ý khi tạo mối quan hệ với khách hàng

Trong quá trình xây dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng hiện tại của mình, các doanh nghiệp cần lưu ý:

  • Luôn đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu. 
  • Hãy luôn bên cạnh khách hàng khi họ cần đến doanh nghiệp.
  • Tạo cảm giác tin tưởng, dễ chịu với khách hàng của mình.
  • Sử dụng các phần mềm quản lý khách hàng, hệ thống tổng đài ảo… để duy trì mối quan hệ lâu dài với khách hàng.

Qua những thông tin chia sẻ trong bài viết, hy vọng đã giúp doanh nghiệp biết cách làm sao để tạo dựng và duy trì mối quan hệ dài lâu với khách hàng một cách hiệu quả nhất. Bởi, việc xây dựng mối quan thân thiết với khách hàng vừa giúp doanh nghiệp đảm bảo doanh số ổn định vừa là cách quảng bá thương hiệu vô cùng tốt.